1
Bạn cần hỗ trợ?

Lợi ích của việc kiểm tra tiếng Anh bốn kỹ năng Nghe-Nói-Đọc-Viết

Khi học một ngoại ngữ thì việc nắm vững cả 4 kỹ năng nghe nói đọc viết là vô cùng quan trọng, trong bài viết này, Efis sẽ giúp bạn biết rõ hơn về lợi ích của việc kiểm tra tiếng Anh cả 4 kỹ năng.

 Lợi ích của việc kiểm tra tiếng anh bốn kỹ năng (đọc, nghe, viết và nói)

Quả thực, khi chúng ta nghĩ rằng nếu ai đó ‘nói’ một thứ tiếng nào đó trôi chảy, thì mặc định họ có trình độ cao trong cả bốn kỹ năngnghe, nói, đọc và viết. Nhưng, bất kỳ giáo viên nào cũng biết rằng người học thường có một vài điểm mạnh hoặc một vài điểm yếu trong cả 4 kỹ năng và trong một số trường hợp, có những người đọc và viết rất tốt, trong khi không thể nói hoặc nghe tốt như hai kĩ năng còn lại. Vậy lợi ích của việc kiểm tra tiếng Anh 4 kỹ năng là gì?

Đối với một số công việc cần chuyên môn, có một vài kĩ năng có thể không quan trọng lắm. Tuy nhiên, tiếng Anh là một ngôn ngữ toàn cầu và nếu một người không ổn trong cả bốn kỹ năng sẽ làm giảm đáng kể các cơ hội thăng tiến trong công việc và học tập của họ

Khả năng sử dụng tiếng Anh bằng cả 4 kĩ năng là rất quan trọng và kiểm tra bốn kỹ năng là để đánh giá chính xác trình độ tiếng Anh của một người nào đó

Nếu chúng ta muốn đánh giá chính xác khả năng nói tiếng Anh của ai đó, chúng ta phải để họ nói. Các kĩ năng khác cũng tương tự như vậy. Chúng ta không thể suy ra toàn bộ khả năng của họ chỉ bằng một kỹ năng mà họ thể hiện qua việc sử dụng các bài kiểm tra kiến ​​thức ngôn ngữ, ví dụ ngữ pháp, từ vựng, để đánh giá khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh. Do đó, nếu chúng ta muốn đánh giá chính xác khả năng ngôn ngữ giao tiếp, chúng ta nên cho thí sinh những nhiệm vụ gợi ra một loạt các kỹ năng liên quan đến ngôn ngữ giao tiếp.

Khung tham chiếu chung châu Âu (2001) mở rộng định nghĩa về khả năng giao tiếp thành năm kỹ năng và chia kĩ năng nói thành hai kỹ năng riêng biệt: kĩ năng thuyết trình và kĩ năng tương tác. Có nhiều bằng chứng cho thấy hai kỹ năng này khác nhau, vì một kỹ năng chỉ liên quan đến lời nói kiểu độc thoại và kỹ năng còn lại liên quan đến cả người nói và người nghe cùng một lúc. Do đó, một bài kiểm tra ngôn ngữ giao tiếp cần có cả hai kĩ năng thuyết trình và kĩ năng tương tác

Sự phát triển của việc học ngôn ngữ qua bốn kỹ năng thường không đồng đều và chỉ kiểm tra một số kỹ năng sẽ cho chúng ta một cái nhìn không chính xác về khả năng học ngôn ngữ của người đó

Sự phát triển của bốn kỹ năng của người học có thể không đồng đều, ví dụ người học có thể mạnh về đọc, nhưng yếu về nghe hoặc viết hoặc nói. Nghiên cứu cho thấy khả năng nói khác với khả năng đọc / nghe / viết . Do đó, một người đọc / nhà văn / người nghe thành thạo có thể không nhất thiết phải là một người nói thành thạo.

Ví dụ, dữ liệu dưới đây, dựa trên hơn 465.000 thí sinh đã thi Chứng chỉ tiếng Anh Cambridge năm 2015, chỉ hiển thị các mối liên hệ giữa các kỹ năng khác nhau. Ví dụ, nếu chúng ta nói, mối liên kết giữa nói và đọc là 0,60, có nghĩa là một thí sinh đạt điểm cao trong bài kiểm tra nói chỉ có xu hướng đạt điểm cao trong bài kiểm tra đọc và ngược lại.

đọc hiểuLắng ngheViếtNói
đọc hiểu
Lắng nghe0,75
Viết0,610,62
Nói0,600,650,64
Ngữ pháp / Từ vựng0,730,720,650,62

Lợi ích của việc kiểm tra tiếng Anh cả bốn kỹ năng trong việc học và cải thiện ngôn ngữ

Nghiên cứu tiếng Anh tại Hội đồng Cambridge cho thấy một trong những lý do chính người ta giới thiệu các kỳ thi tiếng Anh Cambridge là vì họ muốn kiểm tra cả bốn kỹ năng để tăng sự tập trung vào nói và nghe. Điều này giúp người học phát triển khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh .

Nghiên cứu về tiếng Anh tại Hội đồng Cambridge cho thấy một trong những lý do chính khiến các bộ và nhóm trường giới thiệu các kỳ thi tiếng Anh Cambridge là vì họ muốn thúc đẩy cả bốn kỹ năng để tập trung vào việc nói và nghe. Điều này giúp người học phát triển năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh .

Một bài kiểm tra chỉ dựa trên các kỹ năng ‘thụ động’ về nghe và đọc không cho các nhà tuyển dụng những điều kiện mà họ cần

Nếu việc tuyển nhân sự chỉ cần đến kĩ năng nghe và đọc thì chỉ cần một bài kiểm tra nghe nói là đủ . Tuy nhiên, hầu hết mọi thứ liên quan đến công việc đều cần 2 kỹ năng nói và viết, cụ thể,chúng được sử dụng trong hầu hết các tình huống như là thuyết trình, tham gia thảo luận, viết báo cáo, họp và viết e-mail . Nếu nhân viên không thể sử dụng ngôn ngữ để giao tiếp thì họ sẽ bị hạn chế trong công việc và gián tiếp ảnh hưởng đến kế hoạch của sếp và nơi mà họ đang làm việc theo một cách nào đó

Nghiên cứu được thực hiện bởi Hội đồng Cambridge cho thấy tầm quan trọng mà các nhà tuyển dụng của bốn kỹ năng nghe nói đọc viết rất chi tiết và cụ thể

Nguồn:Cambridgeelish.org/Tài liệu học tiếng Anh-Dạy tiếng Anh Lợi ích của việc kiểm tra tổng quát bốn kỹ năng (đọc, nghe, viết và nói)

YouTube video

_______________________________________________________________________________________________________

Version ENGLISH

Benefits of testing the four skills (reading, listening, writing and speaking)

When we say that someone ’speaks‘ a language fluently, we usually mean that they have a high level in all four skills – listening, speaking, reading and writing. But, as any teacher knows, learners often have strengths or weaknesses in particular skills, and in some cases can achieve high levels in, for example, reading and writing, while not being able to speak or listen at a comparable level.

For some purposes – highly specialised jobs, for example – these uneven skills may not matter very much. However, English is such an important skill in the global world, and needed in so many different contexts, that someone without a good ability in all four skills will greatly reduce the opportunities open to them in education and professional life.

Ability to use English in a variety of contexts involves multiple language skills and therefore testing the four skills enhances the accuracy of a test

If we want to assess someone’s speaking ability, we must get them to speak. The same applies to all the other skills. We can’t infer ability in one skill (e.g. speaking) from performance in another (e.g. listening), or from using tests of language knowledge, e.g. grammar, vocabulary, as proxies for communicative language ability. Therefore if we want to accurately assess communicative language ability, we need to include tasks which elicit a wide range of skills related to communicative language.

The Common European Framework of Reference (2001) extends the definition of communicative language ability into five skills, and divides speaking into two skills: spoken production and spoken interaction. This is based on the evidence that these two skills are different, since one involves only monologue-type speech and the other involves being both a speaker and a listener at the same time. A test of communicative language, therefore, needs to include both spoken production and spoken interaction.

YouTube video

Learners’ development in the four skills is often unbalanced and testing only some language skills may give an inaccurate picture

It is common for language abilities across the four skills to be interrelated. However, such relationships are not strong enough to allow measurement of one skill to substitute for another.

Learners’ development of the four skills can be unbalanced, e.g. a learner could be strong in reading, but weak in listening or writing or speaking. Research has suggested that the ability to speak is distinct from the ability to read/listen/write (Powers 2010, Sawaki et al 2009). Therefore, a proficient reader/writer/listener may not necessarily be a proficient speaker.

For example, the data below, based on over 465,000 test takers who took Cambridge English Qualifications in 2015, show only moderate relationships among the different skills. If we take speaking, for example, the relationship between speaking and reading is 0.60, which means that a candidate who scores high in the speaking test only tends to score high in the reading test or vice versa.

ReadingListeningWritingSpeaking
Reading
Listening0.75
Writing0.610.62
Speaking0.600.650.64
Grammar / Vocabulary0.730.720.650.62

Testing all four skills has a positive impact on learning

By testing all four skills, Cambridge English exams encourage teachers and learners to take a balanced approach to language learning, ensuring that the learners develop the ability to use the language effectively in the real world.

Cambridge English research suggests that one of the main reasons ministries and school groups introduce Cambridge English exams is because they test all four skills and as a result increase the focus on speaking and listening. This helps learners to develop competence to communicate in English (Ashton, Salamoura and Diaz 2012, Khalifa and Docherty 2016).

 

Nếu bạn quan tâm khóa học tiếng Anh của Efis English, hãy đừng chần chừ mà nhắn ngay cho tụi mình nhé!
————————————————————————————–
Efis English – Hanoi Free Private Tour Guide
🎯 https://efis.edu.vn/
📍   Số 21, Lô 12B, Trung Yên 10, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
☎️ 0961.764.299
📩 efisenglish@gmail.com
👉 Fanpage TOEIC: TOEIC là chuyện nhỏ
👉 Fanpage IELTS: IELTS – Điểm thật & Kiến thức thật
👉 Fanpage EFIS ENGLISH: EFIS English – Học tiếng Anh thực tế
👉 Fanpage HANOI FREE PRIVATE TOUR GUIDE:
Hanoi Free Private TOUR GUIDE – Dẫn tour cho người nước ngoài Học tiếng Anh
👉 Group luyện thi IELTS: Cùng luyện thi IELTS

Có thể bạn quan tâm:

Cách viết một lá thư cho bạn bè thân thiết

Dạy tiếng Anh trực tuyến – bí kíp trở thành giáo viên tiếng Anh

Lộ trình học tiếng Anh cho người mất gốc

Cấu trúc đề thi IELTS

Bài writing ielts mẫu task 1 dạng Process Diagram