Dạy bé học tiếng Anh | Những điều cần lưu ý

Việc dạy bé học tiếng Anh từ khi còn nhỏ đang là thắc mắc của nhiều bậc phụ huynh, nếu bạn cũng đang trong trường hợp này thì cùng tìm hiểu ngay những lưu ý trong bài viêt sau đây nhé.

1. Có nên dạy bé học tiếng Anh từ sớm?

Giai đoạn mầm non là giai đoạn tốt nhất để dạy bé học tiếng Anh, đây là giai đoạn mà trẻ có thể thẩm thấu và phát âm ngoại ngữ một cách chuẩn xác nhất. Hầu hết các trẻ học tiếng Anh giai đoạn này đều có khả năng nói tiếng Anh như người bản ngữ.

dạy bé học tiếng anh từ nhỏ có nên

2. Liệu con có bị rối loạn ngôn ngữ khi học tiếng Anh từ sớm?

Nhiều phụ huynh cũng lo ngại rằng việc tiếp xúc sớm với tiếng Anh hay ngôn ngữ thứ hai có thể làm gián đoạn sự phát triển ngôn ngữ mẹ đẻ của trẻ em. Họ tin rằng trước khi để con tiếp xúc và nói tiếng Anh, cần cho con một khoảng thời gian tiếp xúc nhuần nhuyễn với tiếng Việt.

Chuyên gia ngôn ngữ học François Grosjean đã có đề cập về vấn đề “Song ngữ” và những nghiên cứu của ông cũng chứng minh rằng việc trẻ bắt đầu học ngôn ngữ thứ hai từ sớm không làm gián đoạn sự phát triển của ngôn ngữ mẹ đẻ. Cụ thể:

Học song ngữ từ sớm trì hoãn khả năng ngôn ngữ ở trẻ (sai lầm)

Đây là một suy nghĩ phổ biến ở giữa thế kỷ 20. Kể từ đó, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ em song ngữ không bị chậm trễ trong việc tiếp thu ngôn ngữ. Điều này nói rằng, trẻ em học song ngữ phải cùng lúc xử lý thông tin với hai ngôn ngữ (trở lên), so với trẻ em chỉ nói một thứ tiếng (tiếng Việt) chỉ phải suy nghĩ bằng tiếng Việt. Nhưng chắc chắn không phải là về khả năng tiếp thu xử lý ngôn ngữ chậm. Đối với trẻ em song ngữ, cũng gặp phải các vấn đề về ngôn ngữ (ví dụ như chứng khó đọc), nhưng những trường hợp này cũng không nhiều hơn so với trẻ em chỉ nói tiếng mẹ đẻ.

những lưu ý khi dạy bé học tiếng anh

Ngôn ngữ trẻ nói ở nhà với bố mẹ sẽ làm ảnh hưởng đến ngôn ngữ sử dụng ở trường (Tiếng Anh)

Điều này không đúng. Trên thực tế, ngôn ngữ nhà có thể được sử dụng như một cơ sở ngôn ngữ để trẻ có được một cái nhìn và tư duy khác về ngôn ngữ thứ hai (tiếng Anh) sử dụng ở trường học. Trẻ có thể sử dụng ngôn ngữ đã biết để giao tiếp (với cha mẹ, người trong gia đình và các giáo viên không dạy tiếng Anh) và đồng thời tiếp thu cả ngôn ngữ Anh.

Học song ngữ từ sớm sẽ khiến con bị loạn

Điều này không đúng. Nếu trẻ nói được hai ngôn ngữ và phải tương tác trong cả hai tình huống ngôn ngữ mẹ đẻ và tiếng Anh, thì con sẽ học được cách khi nào thì nói ngôn ngữ gì.

Lấy ví dụ khi con ở một mình với bà và bà thì không nói tiếng Anh con sẽ chỉ nói chuyện với bà bằng tiếng Việt vì con hiểu giao tiếp với bà bằng tiếng Anh không hiệu quả (chứ không phải là bà nói được cả hai thứ tiếng và đang giả vờ chỉ nói được tiếng Việt để ép con nói tiếng Việt). Lúc đó, con thực sự sẽ cố gắng chỉ nói một ngôn ngữ nếu cảm thấy nó cần thiết cho việc giao tiếp.

3. Trẻ chưa biết viết thì có nên dạy bé học tiếng Anh?

Cũng giống như tiếng Việt, trẻ sẽ bắt đầu hình thành kỹ năng nghe nói trước song song với việc nhận diện mặt chữ từ đó phát triển khả năng đọc và viết tiếng Anh. Với các bé trong độ tuổi từ 4 – 6 thì việc có môi trường cho bé tiếp xúc với Tiếng Anh qua nghe – nói hình thành phản xạ tự nhiên quan trọng hơn nhiều việc cho trẻ tập viết chữ.

4. Con đã học tiếng Anh từ rất lâu nhưng vì sao vẫn không nói tốt?

Có thể là do môi trường con đang học phù hợp hoặc phương pháp dạy không hiệu quả. Bên cạnh những phương pháp dạy học thì môi trường để phát triển ngôn ngữ cũng là một yếu tố quan trọng.

Trong quá trình giảng dạy cần sử dụng 100% tiếng Anh nhằm tạo ra cho trẻ một môi trường như tiếng mẹ đẻ để trẻ có thể hòa nhập dễ dàng tiếp thu tiếng Anh một cách tự nhiên nhất.

Ngoài giờ học tiếng Anh trên lớp, trẻ cũng cần có môi trường để tiếp tục sử dụng tiếng Anh. Phần lớn trẻ em khi học ngoại ngữ, sẽ chỉ sử dụng ngôn ngữ đó tại trường bởi khi về nhà, trẻ không cảm thấy cần thiết phải sử dụng đến ngôn ngữ thứ hai, làm cản trở sự phát triển tự nhiên của ngôn ngữ đó. Vì vậy, bố mẹ có thể sử dụng tiếng Anh với con khi ở nhà hoặc cho con tham gia các hoạt động ngoại khóa mà con có thể sử dụng tiếng Anh thường xuyên hơn.

5. Nên cho con học 1-1 hay học theo nhóm?

Lời khuyên của chúng tôi là nên cho con học theo nhóm.

Thứ nhất: nếu con tiếng Anh theo nhóm, chắc chắn bé sẽ có thêm động lực và nhiệt tình hơn với việc học. Con sẽ có sự so sánh tiến độ học của mình so với các bạn xung quanh và sẽ lấy điều đó làm động lực. Ngoài ra, con còn được nghe ý kiến đóng góp của các bạn cho bài làm của mình hoặc cũng có thể được các bạn và thầy cô tán dương góp phần tạo động lực học tập cho con. So với việc học một mình, con được kèm một một và khi được giao bài tập, con sẽ chỉ tự đọc, tự làm bài tập và nhận lời nhận xét của thầy cô hướng dẫn. Con sẽ không có sự so sánh thực lực của mình với các bạn đồng trang lứa.

Thứ hai:  học tập trong một nhóm sẽ giúp con sáng tạo hơn. Ví dụ, trong một lớp học, khi học sinh được yêu cầu làm hoạt động nhóm, các con sẽ phải tự mình tìm ra tất cả các câu trả lời khả thi cho vấn đề đó, các con sẽ cùng khám phá và tiếp thu, phản biện ý tưởng của nhau, cùng nhau đặt câu hỏi và cùng phát triển ý tưởng của nhóm. Mặt khác, nếu con học theo phương pháp 1-1, con sẽ không có người thảo luận cùng. Phụ huynh sẽ nói giáo viên nên làm điều đó và dẫn dắt con để phát triển ý tưởng. Tuy nhiên, giáo viên là những người có cá tính trưởng thành, suy nghĩ và trải nghiệm sẽ khác với con trẻ.

Lý do cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng:  học tập trong một nhóm sẽ giúp con phát triển toàn diện hơn, các con sẽ biết cách hợp tác với nhau khi làm việc trong một tập thể. Giáo viên chúng tôi cũng đã quan sát được sự thay đổi này của các con. Một số trong số họ trở nên cởi mở hơn, những người khác thì bắt đầu phát huy tiếng nói của mình hơn, hay con trở nên tự tin hơn. Con sẽ muốn phát huy mình hơn, mong muốn tiếng nói của mình được lắng nghe và trân trọng, đó là nhờ sức mạnh của làm việc nhóm, của làm việc tập thể.

5. Dạy bé học tiếng Anh với giáo viên Việt Nam hay giáo viên bản ngữ?

Lời khuyên của chúng tôi là không có sự khác nhau giữa giáo viên Việt Nam hay giáo viên bản ngữ dạy tiếng Anh. Tại sao ư?

Với giáo viên tiếng Anh là người Việt

Các thầy cô thực sự nắm bắt được tâm lý của học sinh mình (cũng là người Việt, cùng văn hóa). Từ đó dễ dàng nhận thấy những yếu điểm của con khi học ngôn ngữ thứ hai để giúp con tiếp thu tốt hơn.

Học với giáo viên tiếng Anh là người Việt Nam, các con còn có được khả năng liên hệ văn hóa của mình bằng ngôn ngữ tiếng Anh. Trong khi với giáo viên bản ngữ, con sẽ có sự liên hệ với văn hóa của những ngước nói tiếng Anh

Đối với các con còn bỡ ngỡ và tiếng Anh còn là một trải nghiệm mới thì việc học tiếng Anh với giáo viên Việt Nam là một khởi đầu tốt hơn cho con. Từng bước, các thầy cô sẽ có cách giúp con làm quen và tự tin hơn với ngôn ngữ Anh.

Kiến thức ngữ pháp vững chắc hơn cũng là một điểm công với giáo viên Việt dạy tiếng Anh.

Đối với giáo viên tiếng Anh là người bản ngữ

Khi học với giáo viên bản ngữ, các con sẽ được tiếp xúc với văn hóa mới và trải nghiệm mới. Có thể con sẽ thấy thích thú và mới lạ trong quá trình học.

Học với giáo viên bản ngữ con sẽ có được sự phát triển ngôn ngữ Anh tự nhiên và gần với ngôn ngữ gốc. Mặc dù điều này con có thể đạt được khi con trưởng thành hơn, tự mình tìm hiểu qua giao tiếp xã hội. Giáo viên bản ngữ cũng cũng giúp các con hiểu sâu hơn về ý nghĩa của câu và từ ngữ bởi họ hiểu văn hóa của ngôn ngữ họ nói hơn.

Ngoài ra, điểm mạnh của việc học tiếng Anh từ giáo viên bản ngữ đó là việc phát âm của con sẽ tốt hơn. Tuy nhiên,  nhiều giáo viên Việt Nam cũng có khả năng luyện phát âm chuẩn cho các con và trên thực tế, ngôn ngữ Anh có rất nhiều tiếng nói địa phương và không có một chuẩn nào cho một giáo viên bản ngữ “chuẩn” (trừ khi con muốn nói giọng chuẩn Anh-Mỹ, Anh-Úc,…)

Và để con tiếp thu được hiệu quả nhất thì con vẫn cần một môi trường hoàn toàn nói bằng tiếng Anh nhằm hình thành phản xạ với thứ ngôn ngữ mà với bé là hoàn toàn mới mẻ này. Bên cạnh đó, nên có giáo viên Việt Nam theo sát bé để nắm bắt được khả năng tiếp thu của bé, giúp bé tương tác trong các hoạt động lớp theo đúng yêu cầu cũng như việc luyện tập Tiếng Anh được hiệu quả hơn.

Nguồn:Đâu đó trên mạng-Học anh văn giao tiếp căn bản-Những điều cần biết khi bắt đầu cho con trẻ học tiếng Anh

YouTube Video

 

tiếng anh giao tieptiếng anh dan tour luyen thi ielts

Nếu bạn quan tâm khóa học tiếng Anh Dẫn Tour Giao Tiếp Thực tế hay khóa học luyện thi IELTS của Efis English, hãy nhắn ngay cho tụi mình để được tư vấn miễn phí nhé!
————————————————————————————–
Efis English – Hanoi Free Private Tour Guide
https://efis.edu.vn/
♟158 Chùa Láng, Đống Đa, Hà Nội
☎ 0961.764.299
☞ efisenglish@gmail.com
✤ Fanpage IELTS: IELTS Complete – IELTS Toàn diện
✤ Fanpage EFIS ENGLISH: EFIS English – Học tiếng Anh thực tế
✤ Fanpage HANOI FREE PRIVATE TOUR GUIDE:
Hanoi Free Private TOUR GUIDE – Dẫn tour cho người nước ngoài Học tiếng Anh
TikTok: Efis English
✤ Youtube: Efis English – Hanoi Free Private Tour Guide 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *