Bạn là người mới bắt đầu học TOEIC hoặc có kế hoạch luyện thi TOEIC? Vậy bạn có tò mò phải học TOEIC trong bao lâu để đạt được mức điểm và trình độ mong muốn? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết sau đây.
Thời gian học TOEIC theo chuyên gia Nhật Bản
Bạn có thể sử dụng các biểu đồ dưới đây để biết mình sẽ phải học TOEIC trong bao lâu để đạt được trình độ TOEIC mục tiêu so với trình độ hiện tại của bạn. Ví dụ: nếu trình độ hiện tại của bạn là TOEIC 400 và mục tiêu của bạn là 700 điểm, bạn sẽ mất khoảng 750 giờ học để đạt được mục tiêu của mình. Điều quan trọng cần lưu ý là phải mất nhiều giờ học hơn để nâng điểm TOEIC của một người ở điểm trên của thang điểm so với ở điểm thấp hơn. Ví dụ, mất khoảng 100 giờ luyện tập để nâng điểm từ 200 lên 300 điểm, 150 giờ để nâng band từ 300 lên 400 điểm, 200 giờ để đạt từ 400 lên đến mức 500 điểm, … nhưng ước tính mất 400 giờ để nâng điểm từ 800 lên 900 điểm.
Hãy nhớ rằng những con số này đều là những con số gần đúng. Nhiều yếu tố sẽ ảnh hưởng đến sự tiến bộ của bạn và thời gian học TOEIC trong bao lâu của bạn, bao gồm mức độ bạn làm việc chăm chỉ, khả năng bản địa của bạn và chất lượng giảng dạy mà bạn nhận được. Từ những biểu đồ này, bạn có thể có được một ý tưởng thực tế về việc bạn sẽ mất bao lâu để đạt được mục tiêu của mình. Nếu bạn có thể ước tính được mình sẽ mất bao lâu để học tiếng Anh, bạn có thể tránh được những kỳ vọng phi thực tế khiến nhiều học sinh cảm thấy thất vọng về sự tiến bộ của mình. Vì vậy, lần sau khi bạn nhìn thấy một cuốn sách trong cửa hàng sách với tiêu đề như “Tiếng Anh hoàn hảo chỉ trong 20 ngày“, bạn sẽ biết rằng đó không chỉ là sự phóng đại ngông cuồng mà còn là điều không thể!
Kết quả quá trình học TOEIC thông qua các nghiên cứu
TOEIC (Bài kiểm tra tiếng Anh giao tiếp quốc tế) có lẽ là cách đánh giá kỹ năng tiếng Anh của nhân viên hiệu quả nhất và dễ sử dụng nhất, và vì lý do này, khoảng 2.000 công ty ở Nhật Bản hiện đang sử dụng nó. Bài kiểm tra được phát triển bởi ETS (Dịch vụ Khảo thí Giáo dục), cùng một công ty sản xuất bài kiểm tra GMAT. Điểm từ 10 đến 990 với các bước là năm điểm. Như một tiêu chí tham khảo, TOEIC 730 (tương đương với TOEFL 550 *) được hầu hết các trường đại học Hoa Kỳ coi là mức độ thông thạo tiếng Anh tối thiểu để bắt đầu công việc học tập. Hầu hết các trường đại học sẽ không chấp nhận ứng viên có điểm thấp hơn TOEIC 730. TOEIC 875 (tương đương với TOEFL 600) là tiêu chuẩn tối thiểu mà hầu hết các trường đại học đặt ra cho ứng viên vào các chương trình yêu cầu trình độ tiếng Anh tốt, ví dụ như bằng MBA Chương trình.
* Điểm TOEIC x .348 + 296 = Điểm TOEFL. (Theo ETS)
Phải nói rằng TOEIC không hữu ích lắm như một thước đo chính xác cho các kỹ năng tiếng Anh của một người – Nó chỉ có thể chỉ ra một mức độ phát triển gần đúng. Trên thực tế, TOEIC khá không hiệu quả để đo lường sự tiến bộ trong ngắn hạn. (Ngắn hạn được định nghĩa ở đây là học trong khoảng 150 giờ hoặc ít hơn.) Thật không may, nhiều công ty kiểm tra chỉ sau 50 đến 100 giờ học với mục đích đo lường sự tiến bộ của sinh viên. Cái này sai. TOEIC đã không công bố hướng dẫn về khoảng thời gian tối thiểu giữa các kỳ thi. Sự thiếu sót gây sốc này có thể là do các công ty sử dụng bài thi càng thường xuyên thì TOEIC càng kiếm được nhiều tiền.
Mặc dù TOEIC tuyên bố SEM là 25 (SEM = Standard Error of Measurement – SEM là 25 chỉ ra rằng 68% tất cả người dự thi nằm trong khoảng cộng hoặc trừ 25 điểm so với điểm thực của họ), các nghiên cứu độc lập khác nhau đã chỉ ra rằng TOEIC SEM chính xác hơn nằm trong khoảng từ 35 đến 47. Các nhà quản lý đào tạo của công ty có kinh nghiệm sử dụng bài thi này có thể dễ dàng xác minh điều này bằng cách phân tích phân bố điểm của chính họ.
Vậy cần bao nhiêu giờ giảng dạy trước khi thi TOEIC sẽ mang lại kết quả có ý nghĩa? Trong một nghiên cứu quy mô lớn được thực hiện bởi Saegusa (Saugusa 1985), 53% sinh viên nhận được trung bình 84 giờ giảng dạy đã đạt được ít hơn 50 điểm, một con số thấp hơn SEM và do đó vô nghĩa về mặt thống kê. Saugusa chỉ ra rằng cần từ 100 đến 200 giờ giảng dạy trước khi đạt được điểm TOEIC có ý nghĩa.
Tuy nhiên, các nhà quản lý đào tạo của công ty sử dụng bài thi TOEIC để xác định hiệu quả tổng thể của chương trình đào tạo tiếng Anh của công ty họ là phù hợp. Sử dụng mẫu gồm 30 học sinh trở lên, có thể, sau ít nhất 100 giờ hướng dẫn, có thể so sánh điểm trung bình và điểm sau bài kiểm tra của nhóm và đánh giá kết quả bên cạnh các tiêu chuẩn được chỉ ra trên các biểu đồ này.
Trong một tài liệu nghiên cứu có tiêu đề “Việc sử dụng TOEIC, tốt và xấu của các công ty Nhật Bản”, Tiến sĩ Marshall Childs đưa ra năm kết luận dưới đây về kỳ thi TOEIC. Thông tin này được trình bày ở đây với sự cho phép của Dr. Childs.
1) Đo lường mức độ thành thạo của cả nhóm. Kết luận: Tốt trong một số trường hợp. TOEIC có thể được sử dụng để phân biệt một số lợi ích trung bình nhóm giữa các nhóm lớn người học với lưu ý rằng cần phải đo lường cẩn thận về ý nghĩa thống kê để phân biệt lợi ích thực sự với lợi ích ảo tưởng, và ngay cả khi ý nghĩa của mức tăng được thiết lập, nguyên nhân của lợi nhuận có thể vẫn còn vấn đề.
2) So sánh hiệu suất của các trường hoặc phương pháp điều trị khác nhau. Kết luận: Tốt trong một số trường hợp. quản trị viên phải biết rằng khó khăn trong việc nâng cao điểm TOEIC ở phần trên của thang điểm cao hơn đáng kể so với phần dưới của thang điểm.
3) Đánh giá sự tiến bộ của từng người học. Kết luận: Tệ. Nói chung, việc sử dụng TOEIC để đánh giá việc học của từng cá nhân là không hiệu quả hoặc sai. Sự thay đổi của kết quả TOEIC đã đánh bại tính hữu ích của chúng trong việc đo lường kết quả học tập vì SEM (sai số tiêu chuẩn của phép đo) nằm trong phạm vi mức tăng dự kiến của từng cá nhân.
4) Tư vấn cho người học về sự tiến bộ của họ. Kết luận: Tệ. Bởi vì SEM của TOEIC, sự khác biệt giữa bài kiểm tra và bài kiểm tra sẽ cho thấy sự khác biệt rất lớn. Ví dụ, sự khác biệt có thể là tiêu cực hoặc chúng có thể rất lớn – và hơi ảo tưởng trong cả hai trường hợp. Thật vậy, kết quả thấp hơn thường gặp trong các bài kiểm tra liên tiếp có thể có tác dụng phụ đáng tiếc là khiến người học mất tinh thần.
5) Hướng dẫn lộ trình học của cá nhân người học. Kết luận: Tệ. TOEIC không phải là một bài kiểm tra chẩn đoán và nó không thể xác định điểm mạnh và điểm yếu của người học. Nó có thể là một hướng dẫn sơ bộ để đánh giá trình độ tổng thể của người học, nếu người quản lý hiểu rõ ràng về sự thay đổi thống kê của các kết quả.
Nguồn tham khảo: Học TOEIC trong bao lâu để đạt các mức level tương ứng?
*Childs, M. (1995) Good and Bad Uses of TOEIC by Japanese Companies. Japan Association of Language Teachers. Language Testing in Japan, 1995
Saegusa Y. (1985) Prediction of English Proficiency Progress. Musashino English and American Literature, Vol. 18 Tokyo: Musashino Women’s University.
Nếu bạn quan tâm khóa học tiếng Anh Dẫn Tour Giao Tiếp Thực tế hay khóa học luyện thi IELTS của Efis English, hãy nhắn ngay cho tụi mình để được tư vấn miễn phí nhé!
————————————————————————————–
Efis English – Hanoi Free Private Tour Guide
✯ https://efis.edu.vn/
♟158 Chùa Láng, Đống Đa, Hà Nội
☎ 0961.764.299
☞ efisenglish@gmail.com
✤ Fanpage IELTS: IELTS Complete – IELTS Toàn diện
✤ Fanpage EFIS ENGLISH: EFIS English – Học tiếng Anh thực tế
✤ Fanpage HANOI FREE PRIVATE TOUR GUIDE:
Hanoi Free Private TOUR GUIDE – Dẫn tour cho người nước ngoài Học tiếng Anh
✤ Group luyện thi IELTS: Cùng luyện thi IELTS
Có thể bạn quan tâm:
Học từ vựng Ielts và những chủ đề quan trọng
Từ vựng tiếng Anh về Bóng Đá từ A đến Z
Hệ thống khóa học tiếng anh và học phí tại Efis English
Mức điểm TOEIC đầu vào của các doanh nghiệp lớn